NHỮNG LỢI ÍCH KHI TẬP YOGA TẠI NHÀ CÙNG HLV

NHỮNG LỢI ÍCH KHI TẬP YOGA TẠI NHÀ CÙNG HLV

NHỮNG LỢI ÍCH KHI TẬP YOGA TẠI NHÀ CÙNG HLV

NHỮNG LỢI ÍCH KHI TẬP YOGA TẠI NHÀ CÙNG HLV

 

 
 

Đa số mọi người cho rằng, tập yoga nghĩa là phải đi đến lớp. Còn bạn thì sao? Ngoài tập trên lớp bạn có dành thời gian tập yoga ở nhà không? Và đây là một sự thật vô cùng đơn giản: tập luyện ở nhà không hề khó, mà lợi ích thu được lại vô cùng lớn. Nhà là nơi bạn thực sự học được cách di chuyển với đúng tốc độ của mình, lắng nghe và phản ứng với cơ thể, và phát huy sự nhất quán các tư thế tập của mình.
Ngày đầu tiên của khóa học đào tạo giáo viên yoga, tôi đã trải qua một điều gì đó rất khó tả, cảm giác như một cuộc khủng hoảng vậy. Tôi chẳng biết làm thế nào để thức tỉnh kundalini hay nhận thức bản thể là gì cả. Tồi tệ hơn là những điều này lại cứ lặp đi lặp lại rất nhiều mà tôi chẳng thể nào làm theo được. Áp lực buộc tôi nhận ra rằng để có thể tham gia vào chương trình, tôi phải cam kết thực hành tại nhà. Tôi được mọi người bảo rằng, nếu tôi có thể tự trải thảm ra và tập ở nhà, tôi sẽ tự do tìm đến với những trải nghiệm mới, để phát triển, và trở thành vị giáo viên tốt nhất của chính mình. Vài hôm sau, lần đầu tiên tôi lôi thảm ra từ góc nhà và bắt đầu tập luyện, tôi chỉ muốn khóa cửa nhà lại thật chặt. Lúc đó, tôi chợt nảy ra một ý tưởng có một lớp học yogakiểu như được tổ chức trên xe khách, bác tài xế chở chúng tôi vòng quanh thành phố, còn người học là chúng tôi ngồi thoải mái ở hàng ghế sau, thưởng thức phong cảnh hữu tình của quê hương. Tập luyện ở nhà, là một điều quá xa lạ đối với tôi. Tôi tưởng tượng nó giống như thể có người đặt vào tay tôi chìa khóa ô tô mà chẳng hề có bản đồ chỉ dẫn cho tôi biết tôi phải lái xe đi đâu. Tôi biết là trên hành trình đó tôi hoàn toàn tự do tự tại, nhưng tôi không thích khi phải đi một mình. Tôi sợ mình bị lạc đường.

yoga-tai-nha-tapchiyoga-net
Tại sao nên tập yoga tại nhà bởi Jason Crandell

Kể từ ngày hôm đó, tôi đã nói chuyện với rất nhiều bạn bè và học viên về việc tập luyện ở nhà, để tôi biết rằng tôi không hề cô đơn trên con đường đó. Rất nhiều người trong chúng tôi sau đó còn khám phá ra nhiều lợi ích thiết thực hơn của việc này. Chúng ta thường tự nhủ với bản thân rằng mình không có đủ thời gian và không gian để tập, hoặc đơn giản là chúng ta không biết mình phải làm gì. Hoặc chúng ta thường vẽ ra những viễn cảnh tập yoga tại nhà vô cùng lãng mạn và hoàn hảo, nhưng sau cùng lại cảm thấy thất vọng bởi thực tế không hề giống với tưởng tượng ban đầu.

Tôi đã chứng minh được rằng, những điều trên về bản chất tự nhiên luôn luôn xảy đến, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể vượt qua. Qua thời gian, tôi ngày càng yêu quý những phút giây tự tập yoga tại nhà. Mark Whitwell, một giáo viên nổi tiếng thế giới từ tổ chức Heart of Yoga Association, và là người luôn đề xướng chủ nghĩa thực hành cá nhân, đã mô tả vắn tắt: “khi thực hành ở nhà, bạn sẽ khám phá ra mối quan hệ cực kỳ tinh tế giữa cơ thể mình với hơi thở và với chính cuộc đời riêng của mình. Lý do tổng quát khiến chúng ta đến với yoga đó là để tận hưởng mối quan hệ này, mối quan hệ gần gũi tự nhiên với cuộc sống”.

10 LỢI ÍCH KHI THỰC HÀNH YOGA TẠI NHÀ

1. Bạn có thể thay đổi bài tập cho phù hợp với tâm trạng.

Nếu bạn đang cảm thấy mệt mỏi, hãy tập yoga phục hồi. Nếu bạn thấy mình đang khỏe, thì có thể chọn một bài tập khó hơn
2. Bạn có thể thực hành hàng ngày.
Ngay cả khi bạn đang có một núi công việc phải làm và nghĩ rằng mình không thể thu xếp được thời gian để luyện tập, thì hãy hít một hơi thật sâu để thanh lọc và suy nghĩ lại. Có thể là bạn không có thời gian đi đến lớp, nhưng bạn vẫn có thể trải thảm ra tập trong vòng 10 phút, hoặc 15, hay thậm chí 30 phút. Cơ thể và tâm trí của bạn sẽ cảm kích hành động này của bạn nhiều lắm.
3. Bạn có thể tự đặt ra mục tiêu cá nhân.
Có thể là một thử thách 21 ngày chẳng hạn. Thử thách đó sẽ giúp bạn chinh phục được một tư thế khó. Nhưng nên nhớ hãy thực hành để đạt được mục tiêu của bản thân bạn chứ không phải mục tiêu đặt ra bởi giáo viên, đó mới là một nguồn động lực lớn cho bạn. Và một khi bạn đạt được mục tiêu đó, bạn sẽ nhận ra mình có nhiều khả năng hơn là mình nghĩ.
4. Tập luyện tại nhà giúp giảm căng thẳng tức thì.
Nếu bạn đang phải trải qua sự xung đột giữa việc nhà và việc công, thì một bài tập sẽ giúp thanh lọc tâm trí cho bạn. Mỗi sáng thức giấc rời khỏi chiếc giường thân yêu là bạn đã cảm thấy kiệt sức vì nghĩ đến những điều trước mắt, thì một bài tập ngắn sẽ giúp bạn có đủ can đảm và dũng khí để đương đầu với mọi người.
5. Bạn có thể là chính mình.
Khi đang ở trong ngôi nhà của mình, bạn không phải lo lắng phấn đấu để làm vui lòng giáo viên hoặc gây ấn tượng với bạn bè trong lớp. Người duy nhất bạn đang trình diễn trước mặt đó là chính bạn. Mặc dù tất cả chúng ta đều biết, yoga không chủ đích mang tính cạnh tranh, nhưng trên thực tế trong lớp học, khi nhìn thấy bạn bên cạnh tập động tác gập lưng tốt hơn mình chẳng hạn, bạn sẽ rất khó để duy trì sự tập trung từ bên trong. Thực tế là, có tập được động tác gập lưng đó hay không không quan trọng, quan trọng vẫn là sự cố gắng tùy theo khả năng và mức độ của chính mình.
6. Không có phiền nhiễu.
Điều đó có nghĩa là bạn có thể tập trung vào cảm giác của cơ thể và phản ứng của tâm trí tốt hơn. Không có giọng nói của giáo viên ở bên cạnh hướng dẫn từng cử chỉ, bạn có thể dễ dàng vào sâu bên trong hơn và chứng kiến những gì đang diễn ra trong cơ thể, cảm xúc và tâm trí mình. Bạn sẽ biết cơ thể mình đang thèm khát hay nổi loạn vì điều gì, lắng nghe lời thì thầm của tâm trí, và nhận thức được tâm trạng hiện thời của mình.
7. Bạn sẽ phát triển nhận thức bên trong cao hơn.
Khi thực hành và thay đổi bài tập, bạn sẽ cảm thấy tốt hơn vì việc thay đổi đáp ứng được nhu cầu của mình, và theo thời gian, bạn sẽ trở thành người hướng dẫn tuyệt vời nhất của mình. Như giáo viên yoga Mark Whitwell từng nói “tập yoga một mình tại nhà hoàn toàn khác so với tập dưới sự chỉ đạo của một người khác ở trong lớp. Khi bạn đang tập thứ yoga của người khác, tức là bạn lãng quên thứ yoga của chính mình. Đây là một bước cách mạng rất lớn để học cách thực hành dựa trên chính bản thân mình.
8. Bạn có thể tập trung vào hoàn thiện tư thế.
Thực hành tại nhà cho phép bạn chinh phục những tư thế từng gây khó khăn cho bạn thế nào cũng được, mà chẳng có ai biết. Ở trên lớp bạn vừa học một tư thế mới? Vậy thực hành ở nhà sẽ là thời gian bạn điều chỉnh động tác để đạt được như ý muốn.
9. Tập ở nhà rất linh động.
Bạn có thể tập ở mọi lúc mọi nơi. Rodney Yee, một người đã giảng dạy Yoga vòng quanh thế giới, tiết lộ thói quen của mình: “tôi bắt đầu tập bằng một số bài tập quen thuộc sau đó mở hông, tiếp theo khi cơ thể của tôi thức tỉnh, tôi sẽ lắng nghe điều gì đang xảy ra bên trong và quyết định động tác nào tiếp theo. Có một số hôm tôi vặn xoắn và gập lưng hoặc pranayama và các bài tập phục hồi; hoặc những ngày khác tôi tập luôn tư thế treo người lộn ngược.
10. Tập ở nhà không phải trả tiền. Đến lớp thực hành với những vị giáo viên đầy kinh nghiệm là cách tuyệt vời để bạn học hỏi và hoàn thiện kỹ năng của mình, nhưng tất cả các buổi học đó bạn đều phải trả tiền, phải không?

TẠI SAO CHÚNG TA CẦN GIÁO VIÊN ĐẾN HƯỚNG DẪN?

 

1. Mất tập trung do điện thoại.
Bạn tuyệt đối không được để điện thoại trước mặt vì như thế bạn sẽ dễ dàng bị phân tâm bởi thông báo các tin nhắn đến. Bạn sẽ bị tin nhắn cám dỗ đến mức muốn dừng tập và nhìn chằm chằm vào màn hình, thầm nhủ “chỉ mất một giây thôi mà”. Nhưng nếu bạn cho phép bản thân dừng bài tập giữa chừng và trả lời tin nhắn được một lần, thì sẽ có tiếp lần hai, lần ba. Vì vậy nên nhớ đừng để bài tập bị gián đoạn vì lí do này.
2. Hướng tiếp cận Loosey-Goosey.
Nếu bạn chỉ chờ tinh thần thúc giục mình trải thảm ra và thực hành đi thì bạn có thể phải mất một thời gian chờ đợi đấy, nhất là khi bạn đang bận rộn. Vì vậy tốt nhất hãy làm theo trực giác của bạn khi bạn vừa bắt đầu tập luyện, nhưng nếu việc luyện tập quá tự do, không dựa vào một mô hình nào cả thì khó mà duy trì tập luyện hàng ngày lâu dài được. Vì vậy hãy lên kế hoạch cụ thể.
3. Sự chần chừ.
Hãy xem ví dụ sau: bạn biết là bạn cần phải tập luyện vào thời gian đã được quy định, nhưng bạn lại đang dở tay với dự án vừa được giao ở công ty, hay bụng bạn đang sôi vì đói và bạn cần một bữa ăn nhẹ, hay trên truyền hình đang phát sóng chương trình mà bạn yêu thích. Thực tế có rất nhiều việc để làm, nhưng hãy học cách ưu tiên yoga lên trước tất cả những điều khác.
4. Tinh thần đi xuống.
Điều này xảy ra sau khi bạn trì hoãn và không tập luyện đầy đủ như theo kế hoạch. Bạn bắt đầu nghĩ, “Mình đã bỏ tập ngày hôm qua, vậy bỏ thêm một ngày nữa có lẽ cũng không sao”. Và điều đó lại bắt đầu lặp lại theo tuần, thậm chí theo tháng. Hãy nhớ rằng, bạn quay trở lại với thảm tập càng sớm thì bạn càng đỡ bị tuột dốc bấy nhiêu.
5. Tìm cảm hứng ở những nơi không phù hợp.
Đọc một bài viết về trải nghiệm yoga của người nào đó không hề giống với việc thực hành của chính bạn. Điều này là hoàn toàn đúng. Bạn có thể tìm thấy cảm hứng từ những người khác, nhưng cảm hứng chỉ trở nên hữu hình nếu bạn nhìn ra ngay trên thảm tập của chính mình, thông qua những trải nghiệm của bản thân.

Trung tâm yoga FLOW Trung tâm yoga FLOW Trung tâm yoga FLOW Trung tâm yoga FLOW Trung tâm yoga FLOW Trung tâm yoga FLOW